การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชุดเครื่องมือที่มุ่งเน้นอุตสาหกรรม ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านอุตสาหกรรมและการดำเนินธุรกิจที่รับผิดชอบในห่วงโซ่อุปทานยานยนต์
กรุงเทพฯ ประเทศไทย (ข่าว ILO) – องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) กำลังขยายความพยายามในการสนับสนุนความยืดหยุ่นและความยั่งยืนในอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยผ่านการริเริ่มฝึกอบรมอุตสาหกรรมที่ขยายวงกว้างขึ้น หลังจากการเปิดตัวชุดเครื่องมือ Driving Industry Dialogue ในปี 2567 ซึ่งเป็นชุดแรกในภาคยานยนต์ และโครงการให้คำปรึกษาบริษัทที่เกี่ยวข้อง การฝึกอบรมใหม่นี้จะเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านอุตสาหกรรมและการดำเนินธุรกิจที่รับผิดชอบตลอดห่วงโซ่อุปทานยานยนต์
หลังจากการฝึกอบรมและการให้คำปรึกษาในช่วงแรกในปี 2567 โครงการ Resilient, Inclusive, and Sustainable Supply Chains (RISSC) ของ ILO ในประเทศไทยซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากญี่ปุ่น ได้รับคำขอที่เพิ่มขึ้นจากบริษัทยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์สำหรับการเสริมสร้างศักยภาพเพิ่มเติม สิ่งนี้สะท้อนถึงการตระหนักที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับบทบาทของการเจรจาทางสังคมและความสัมพันธ์ที่ดีในที่ทำงานในการช่วยบริษัทจัดการกับการหยุดชะงัก การนำทางการเปลี่ยนผ่าน และการปรับตัวเข้ากับข้อกำหนดใหม่ของห่วงโซ่อุปทาน
เพื่อตอบสนอง และโดยความร่วมมือกับสภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย (ECOT) ILO ได้จัดการฝึกอบรมการเจรจาทางสังคมรอบที่สอง การฝึกอบรมซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 14-15 มีนาคม 2568 มีผู้เข้าร่วมกว่า 40 คนจากบริษัทในห่วงโซ่อุปทานที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ในจังหวัดปทุมธานี ด้วยแนวทางที่กำหนดไว้เป็นพื้นฐาน การฝึกอบรมนี้เป็นขั้นตอนเสริมที่สำคัญสู่การปรับปรุงความร่วมมือทวิภาคีระหว่างนายจ้างและลูกจ้างในการส่งเสริมงานที่มีคุณค่าและเตรียมอุตสาหกรรมสำหรับการเพิ่มขึ้นของกฎระเบียบการตรวจสอบสิทธิมนุษยชน
“การเจรจาทางสังคมและความสัมพันธ์ด้านแรงงานที่มีประสิทธิภาพเป็นกุญแจสำคัญสู่งานที่มีคุณค่าและความสำเร็จทางธุรกิจ พวกเขายังสามารถรองรับกระบวนการ ‘ตรวจสอบวิเคราะห์สถานะ’ ที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้แรงงานและฝ่ายบริหารสามารถร่วมกันจัดการกับความเสี่ยงและแก้ไขปัญหาในที่ทำงานเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน” เดวิด วิลเลียมส์ ผู้จัดการโครงการ RISSC ของ ILO กล่าว
ประเทศไทยเป็นหนึ่งในผู้ผลิตและส่งออกยานยนต์ชั้นนำของโลก โดยอุตสาหกรรมนี้เป็นเสาหลักสำคัญของเศรษฐกิจประเทศ เป็นที่ตั้งของผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำระดับนานาชาติหลายราย อุตสาหกรรมนี้พึ่งพาห่วงโซ่อุปทานที่กว้างขวางและซับซ้อนซึ่งประกอบด้วยทั้งซัพพลายเออร์ในประเทศและต่างประเทศ คิดเป็นประมาณร้อยละ 10 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศไทย ภาคยานยนต์สร้างการจ้างงานให้กับแรงงานเกือบหนึ่งล้านคน