คุณชุลีรัตน์ ทองทิพย์ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) คณะผู้แทนถาวรฯ นครเจนีวาได้เข้าร่วมการประชุมผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับรองแนวทางสำหรับรัฐเจ้าของธงในการอนุวัติอนุสัญญา ILO ฉบับที่ ๑๘๘ ว่าด้วยงานประมง ค.ศ. ๒๐๐๗ ระหว่างวันที่ ๒๑–๒๕ กันยายน ๒๕๕๘ ณ สำนักงานใหญ่ ILO เจนีวา โดยมีคุณมโนชญ์ แสงแก้ว ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคุ้มครองแรงงาน และคุณวิไลวรรณ โกยแก้วพริ้ง ผู้อำนวยการกลุ่มงานมาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมด้วย
1.ความเป็นมา
– ที่ประชุมใหญ่ ILO สมัยที่ ๙๖ มีมติเมื่อวันที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๐ รับรองอนุสัญญาฉบับที่ ๑๘๘ ว่าด้วยงานประมง ค.ศ. ๒๐๐๗ และในคราวเดียวกันได้รับรองข้อมติว่าด้วยการส่งเสริมการให้สัตยาบันอนุสัญญาว่าด้วยงานประมง ค.ศ. ๒๐๐๗ (Resolution concerning promotion of the ratification of the Work in Fishing Convention, 2007) ที่กำหนดให้คณะประศาสน์การขอให้ผู้อำนวยการใหญ่ ILO จัดการประชุมไตรภาคีเพื่อพัฒนาสู่การรับรองแนวทางสำหรับรัฐเจ้าของธงในการอนุวัติอนุสัญญา ILO ฉบับที่ ๑๘๘ ว่าด้วยงานประมง ค.ศ. ๒๐๐๗ โดยจัดอยู่ในกลุ่มของการประชุมรายสาขาในหมวดแรงงานทางทะเลและการขนส่ง
๒. ผู้เข้าร่วมประชุม
การประชุมไตรภาคีผู้เชี่ยวชาญครั้งนี้มี Mr. Nigel Cambell, Executive Head : Centre for Ships South African Maritime Safety Authority แอฟริกาใต้ เป็นประธาน มีผู้เข้าร่วมการประชุมรวม ๑๑๐ คน ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญจากรัฐบาล ๘ ประเทศ (อาร์เจนตินา บราซิล โมร็อคโค นามิเบีย นอร์เวย์ แอฟริกาใต้ สเปน และไทย) ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายนายจ้างและลูกจ้าง องค์การระหว่างประเทศและองค์การเอกชน
๓. วัตถุประสงค์ของการประชุมเพื่อรับรองและให้มีแนวทางสำหรับรัฐเจ้าของธงในการอนุวัติอนุสัญญา ILO ฉบับที่ ๑๘๘ ว่าด้วยงานประมง ค.ศ. ๒๐๐๗
๔. ผลการประชุม
วันที่ ๒๕ กันยายน ๒๕๕๘ ที่ประชุมรับรองแนวทางในการตรวจสภาพความเป็นอยู่และการทำงานบนเรือประมงของรัฐเจ้าของธง (Guidelines for Flag State inspection of working and living conditions on board fishing vessels) โดยเนื้อหาของ Guidelines ยึดตัวบทของอนุสัญญาฉบับที่ ๑๘๘ เป็นหลัก โดยประกอบด้วย ๔ ส่วน คือ
ส่วนที่ ๑ บทนำ เพื่อให้หลักประกันว่าคนงานประมง จะมีสภาพการทำงานที่ดีบนเรือประมงอย่างน้อยตามเงื่อนไขขั้นต่ำ โดยบังคับใช้กับเรือประมงเพื่อการพาณิชย์ทุกลำ ยกเว้นเรือประมงเพื่อการยังชีพและสันทนาการ
ส่วนที่ ๒ ระบบการตรวจแรงงานของรัฐเจ้าของธงสำหรับภาคประมง กำหนดให้ประเทศสมาชิกต้องควบคุมเรือที่ติดธงชาติประเทศตนโดยกำหนดระบบที่ให้แน่ใจว่ามีการดำเนินการตามเงื่อนไขของอนุสัญญา ได้แก่ การตรวจแรงงาน การรายงาน การควบคม การร้องทุกข์ การลงโทษ และมาตรการแก้ไขข้อบกพร่อง ตามที่สอดคล้องกับกฎหมายและข้อบังคับของประเทศ
ส่วนที่ ๓ การตรวจสภาพการทำงานและการดำรงชีวิตบนเรือประมง
ส่วนที่ ๔ การดำเนินการเมื่อพบข้อบกพร่อง
สำหรับการดำเนินการขั้นตอนต่อไป ILO จะนำเสนอ Guidelines ที่ผ่านการรับรองจากที่ประชุมผู้เชี่ยวชาญฉบับนี้ต่อคณะประศาสน์การ สมัยที่ ๓๒๖ ในเดือนมีนาคม ๒๕๕๙ เพื่อให้การรับรองต่อไป นอกจากนี้ ILO จะเร่งรัดให้ประเทศสมาชิกให้สัตยาบันอนุสัญญาฉบับที่ ๑๘๘ เพื่อให้มีผลใช้บังคับ เนื่องจากขณะนี้อนุสัญญายังไม่มีผลใช้บังคับ โดยมีประเทศสมาชิกให้สัตยาบันเพียง ๕ ประเทศ (อาร์เจนตินา บอสเนียเฮอร์เซโกวินา คองโก โมร็อคโค และแอฟริกาใต้) ขณะที่อนุสัญญากำหนดว่าต้องมีการให้สัตยาบัน ๑๐ ประเทศ และในจำนวนนี้ ๘ ใน ๑๐ ต้องเป็นประเทศที่มีชายทะเล